Nấu cháo cá chép món ăn ngon không thể cưỡng

Cá chép là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng nên được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng khác nhau trong đó có cháo cá chép. Vậy nấu cháo cá chép như thế nào để cá không bị tanh mà vẫn giữ được vị thanh và ngọt? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ bí quyết tới bạn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cháo cá chép

Để nấu cháo cá chép, trước hết bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:
– Cá chép: 1 con
– Gạo tẻ: 1/2 bát cơm nhỏ
– Gạo nếp: 50 g
– Gừng, hành tím: mỗi loại 1 củ
– Ớt tươi: 1 quả
– Hành lá, rau thì là: mỗi loại 1 mớ nhỏ
– Gia vị: Hạt nêm, đường, muối, tiêu xay nhỏ và dầu ăn

Nguyên liệu nấu cháo cá chép

Cách nấu cháo cá chép thơm ngon bổ dưỡng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Trước khi bắt đầu nấu cháo cá chép, bạn cần sơ chế qua nguyên liệu nấu. Hành và gừng lột vỏ sau đó rửa sạch. Đem hành băm nhỏ, gừng thực hiện thái lát mỏng. Với hành lá và thì là bạn nên cắt bỏ phần lá úa, rễ cây sau đó đem rửa và để ráo. Với ớt bạn nên bỏ cuống, rửa sạch sau đó lấy hột và thái lát mỏng.

Với gạo nấu cháo, hãy ngâm gạo khoảng từ 15-20 phút, sau đó đem vo sạch. Để gạo được tơi và thơm hơn khi nấu. Cá chép sau khi lọc vẩy và bỏ hết phần nội tạng. Hãy đem rửa sạch lại với muối để khử tanh.

Bước 2: Chế biến thịt cá

Cá chép sau khi đã rửa sạch thì bạn cho vào nồi luộc cùng 0,5 lít nước. Cho thêm gừng đã cắt nhỏ vào và đun sôi. Cá chép sau khi đã được luộc chín thì tiến hành vớt ra đĩa và để nguội. Thực hiện gỡ thịt cá cho vào bát riêng. Lọc lấy phần xương và đầu cá tiến hành đem giã nát để lọc lấy nước.

Chế biến thịt cá chép

Cho nước đun sôi để nguội vào phần cá đã được giã nát, dùng rây để lọc bã chắt lấy phần nước cốt để nấu cháo. Hãy lưu ý khuấy thật đều tay để phần nước cốt lấy được nhiều nhất. Phần thịt cá đã được lọc đem chưng thơm với 1 phần hành lá và hành tím băm nhỏ.

Bạn chỉ nên xào sơ thịt cá khoảng 2 phút sau đó tắt bếp. Cách làm này sẽ giúp thịt cá chép có bị thơm, ngon và không bị tanh khi thưởng thức.

Bước 3: Nấu cháo cá chép

Cho hết gạo tẻ và gạo nếp đã vo sạch vào nồi nước luộc cá ban đầu. Cho tiếp phần nước cốt cá vào nồi, thêm 1 thìa nhỏ hạt nêm, đường, 1 nửa thì muối. Thực hiện đảo đều và bật bếp để ninh cháo cá. Hãy lưu ý rằng, cháo cá chép nên ninh nhỏ lửa và từ từ để tránh cháo bị khê hoặc khét.

Ninh cháo cá chép

Sau khoảng 1 tiếng, khi cháo đã chín nhừ bạn tiến hành cho phần thịt cá đã xào xơ vào. Cho thêm vài lát ớt để khử tanh sau đó khuấy nhẹ đều tay. Đun sôi cháo 1 lần nữa thì tắt bếp, múc cháo ra bắt sao đó rắc hạt tiêu, hành lá và thì là lên trên.
Cách nấu cháo cá chép được chia sẻ trong bài viết rất thơm ngon, ngọt và không hề bị tanh. Đây cũng là món ăn bổ dưỡng giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho con người nhất là với bà bầu hoặc trẻ nhỏ.

 

Bình luận trên Facebook